ภาพรวมช่องทางขายประกันชีวิต 2566
author : wisith wisesjindawat

ช่องทางการขายประกันชีวิตเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยให้ผลิตภัณฑ์เข้าถึงผู้คนได้หลากหลายกลุ่มเป้าหมาย ตั้งแต่วิธีการดั้งเดิมอย่างการขายผ่านตัวแทน ไปจนถึงช่องทางออนไลน์ที่กำลังมาแรงในยุคดิจิทัล ผู้ที่กำลังสนใจอาชีพตัวแทนประกันชีวิต ธุรกิจเสริม หรือแม้แต่ผู้ที่กำลังมองหาประกันชีวิตที่เหมาะสม ต่างก็ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับช่องทางการขายที่เชื่อถือได้และสะดวกต่อการเข้าถึง เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการในยุคปัจจุบัน
มูลค่าช่องทางขายประกันชีวิต 2566
ผู้สนใจทำนายหน้าขายประกันชีวิต และบุคคบทั่วไป สามารถใช้ประโยชน์จากมูลเพื่อวิเคราะห์
ปี 2566 ช่องทางขายตัวแทนประกันชีวิตมีเบี้ยสูงสุด 338,920 บาท เบี้ยเพิ่มขึ้น 13,702 ล้านบาท
ช่องทางรองลงมาคือ ผ่านธนาคารมีเบี้ยรับ 239,112 ล้านบาท
* แหล่งข้อมูลอ้างอิง : รายงานธุรกิจ สมาคมประกันชีวิต. (หน่วย : ล้านบาท)
| ช่องทางการขาย | 2562 (2019) | 2563 (2020) | 2564 (2021) | 2565 (2022) | 2566 (2023) |
|---|---|---|---|---|---|
| ตัวแทนประกันชีวิต (Agency) | 315859 | 320349 | 320,629.00 | 325,218 | 338920 |
| ธนาคาร (Bancassurance) | 245914 | 231569 | 244,073.00 | 235,786 | 239112 |
| นายหน้าประกันชีวิต (Broker) | 25077 | 23809 | 24,410.00 | 26,516 | 30808 |
| โทรศัพท์ (Tele Marketing) | 13596 | 14107 | 14,235.00 | 13,950 | 13660 |
| ช่องทางอื่น (Others) | 9752 | 9140 | 9,386.00 | 8,124 | 8992 |
| ดิจิทัล (Digital) | 667 | 1188 | 1,346.00 | 1,738 | 1930 |
| ไปรษณีย์ (Direct Mail) | 50 | 45 | 38.00 | 31 | 23 |
| เบี้ยรับรวม | 610914 | 600206 | 614,115.00 | 611,363 | 633445 |
% ส่วนแบ่งตลาดช่องทางขายประกันชีวิต 2566
ปี 2566 ช่องทางขายตัวแทนประกันชีวิตมีส่วนแบ่งสูงสุดที่ 53.5% ปรับเพิ่มขึ้น +0.3% จากปี 2565
ช่องทางรองลงมาคือ ผ่านธนาคารมีส่วนแบ่ง 37.7%
* แหล่งข้อมูลอ้างอิง : รายงานธุรกิจ สมาคมประกันชีวิต. (หน่วย : %)
| ช่องทางการขาย | 2562 (2019) | 2563 (2020) | 2564 (2021) | 2565 (2022) | 2566 (2023) |
|---|---|---|---|---|---|
| ตัวแทนประกันชีวิต (Agency) | 51.7% | 53.4% | 52.2% | 53.2% | 53.5% |
| ธนาคาร (Bancassurance) | 40.3% | 38.6% | 39.7% | 38.6% | 37.7% |
| นายหน้าประกันชีวิต (Broker) | 4.1% | 4.0% | 4.0% | 4.3% | 4.9% |
| โทรศัพท์ (Tele Marketing) | 2.2% | 2.4% | 2.3% | 2.3% | 2.2% |
| ช่องทางอื่น (Others) | 1.6% | 1.5% | 1.5% | 1.3% | 1.4% |
| ดิจิทัล (Digital) | 0.1% | 0.2% | 0.2% | 0.3% | 0.3% |
| ไปรษณีย์ (Direct Mail) | 0.0% | 0.0% | 0.0% | 0.0% | 0.0% |
| เบี้ยรับรวม | 100.0% | 100.0% | 100.0% | 100.0% | 100.0% |
% แนวโน้มช่องทางขายประกันชีวิต 2566
ปี 2566 ช่องทางขายประกันชีวิตที่มีการเติบโตสูงสุดคือ นายหน้าประกันชีวิต +16.2% อับดันรองลงมาคือช่องทางดิจิทัล +11.1%
* แหล่งข้อมูลอ้างอิง : รายงานธุรกิจ สมาคมประกันชีวิต. (หน่วย : %)
| ช่องทางการขาย | 2562 (2019) | 2563 (2020) | 2564 (2021) | 2565 (2022) | 2566 (2023) |
|---|---|---|---|---|---|
| ตัวแทนประกันชีวิต (Agency) | 1.4% | 0.1% | 1.4% | 4.2% | |
| ธนาคาร (Bancassurance) | -5.8% | 5.4% | -3.4% | 1.4% | |
| นายหน้าประกันชีวิต (Broker) | -5.1% | 2.5% | 8.6% | 16.2% | |
| โทรศัพท์ (Tele Marketing) | 3.8% | 0.9% | -2.0% | -2.1% | |
| ช่องทางอื่น (Others) | -6.3% | 2.7% | -13.4% | 10.7% | |
| ดิจิทัล (Digital) | 78.0% | 13.3% | 29.1% | 11.1% | |
| ไปรษณีย์ (Direct Mail) | -10.3% | -16.2% | -17.4% | -25.2% | |
| เบี้ยรับรวม | -1.8% | 2.3% | -0.4% | 3.6% |
-
รับส่วนลด รับคอมมิสชั่น
พร้อมระบบสนับสนุนให้คุณเป็น
นายหน้าประกันวินาศภัย
มืออาชีพ
สรุป โอกาสที่รออยู่
การเลือกช่องทางการขายประกันชีวิตที่เหมาะสมเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จ ไม่ว่าคุณจะเป็นตัวแทนประกันที่ต้องการเพิ่มยอดขาย เจ้าของธุรกิจที่กำลังมองหาความร่วมมือ หรือผู้บริโภคที่ต้องการซื้อประกันผ่านช่องทางที่เชื่อถือได้ นอกจากนั้นการทำความเข้าใจภาพรวมตัวแทนนายหน้าประกันชีวิตจะช่วยให้คุณตัดสินใจได้อย่างมั่นใจ พร้อมสร้างความคุ้มครองที่ตรงกับความต้องการของทุกฝ่าย เพิ่มเติมสอบถาม income21 ได้ที่ Line ID : @653yaxcp
-
เกี่ยวกับผู้เขียน"เอก" วิสิฎฐ์ ผู้จัดทำเว็บไซด์ INCOME21 นำประสบการณ์ทำงานนายหน้าประกันชีวิต และ ประสบการณ์การตลาด การขาย จากบริษัทสินค้าอุปโภคบริโภค FMCG มาถ่ายทอดบอกเล่า