ภาพรวมช่องทางขายประกันวินาศภัย 2566
author : wisith wisesjindawat

ช่องทางการขายประกันวินาศภัยถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจประกันภัย การทำความเข้าใจเกี่ยวกับช่องทางการจำหน่ายที่หลากหลายไม่เพียงช่วยให้ผู้ประกอบการและตัวแทนสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ยังช่วยให้ผู้ที่สนใจเข้าสู่วงการประกันวินาศภัยได้เห็นภาพรวมของโอกาสทางธุรกิจและการพัฒนาวิชาชีพในอุตสาหกรรมนี้
มูลค่าช่องทางขายประกันวินาศภัย 2566
สำหรับผู้ในใจเป็นนายหน้าขายประกันวินาศภัย บุคคลกรในธุรกิจ และบุคคลทั่วไปควรพิจารณา
ปี 2566 ช่องทางขายประกันวินาศภัย อันดับ 1 คือ นายหน้าประกันวินาศภัย มีเบี้ยรับ 187,695 ล้านบาท โดยมีเบี้ยรับเพิ่มขึ้น 4,308 ล้านบาท
* แหล่งข้อมูลอ้างอิง : ข้อมูลสถิติประกันภัย สำนักงาน คปภ. (หน่วย : ล้านบาท)
ช่องทางการขาย | 2562 (2019) | 2563 (2020) | 2564 (2021) | 2565 (2022) | 2566 (2023) |
---|---|---|---|---|---|
นายหน้า | 183,387.00 | 187,695 | |||
ติดต่อตรงกับบริษัท | 20,498.00 | 29,073 | |||
ธนาคาร | 26,227.00 | 25,786 | |||
ตัวแทน | 16,757.00 | 16,336 | |||
ผ่านองค์กร | 4,586.00 | 7,654 | |||
ทางโทรศัพท์ | 1,279.00 | 1,437 | |||
ผ่านอินเตอร์เน็ต | 683.00 | 1,194 | |||
ไปรษณีย์ | 0.30 | 280 | |||
ช่องทางอื่น | 851.00 | 178 | |||
รวม | 254,269.00 | 269,633 |
% ส่วนแบ่งตลาดช่องทางขายประกันวินาศภัย 2566
ปี 2566 ส่วนแบ่งตลาดช่องทางนายหน้าประกันวินาศภัยยังเป็นลำดับที่ 1 ส่วนแบ่ง 69.6 % ลำดับที่ 2 ติต่ต่อตรงกับบริษัท มีส่วนแบ่ง 10.8%
* แหล่งข้อมูลอ้างอิง : ข้อมูลสถิติประกันภัย สำนักงาน คปภ. (หน่วย : %)
ช่องทางการขาย | 2562 (2019) | 2563 (2020) | 2564 (2021) | 2565 (2022) | 2566 (2023) |
---|---|---|---|---|---|
นายหน้า | 72.1% | 69.6% | |||
ติดต่อตรงกับบริษัท | 8.1% | 10.8% | |||
ธนาคาร | 10.3% | 9.6% | |||
ตัวแทน | 6.6% | 6.1% | |||
ผ่านองค์กร | 1.8% | 2.8% | |||
ทางโทรศัพท์ | 0.5% | 0.5% | |||
ผ่านอินเตอร์เน็ต | 0.3% | 0.4% | |||
ไปรษณีย์ | 0.0% | 0.1% | |||
ช่องทางอื่น | 0.3% | 0.1% | |||
รวม | 100.0% | 100.0% |
% แนวโน้มช่องทางขายประกันวินาศภัย 2566
ปี 2566 ช่องทางขายประกันวินาศภัยที่เติบโตสูงสุด คือ ช่องทางผ่านอินเตอร์เน็ท(ออนไลน์) +74.8% ลำดับรองลงมาดได้แก่ ติดต่อตรงกับบริษัท +41.8%
* แหล่งข้อมูลอ้างอิง : ข้อมูลสถิติประกันภัย สำนักงาน คปภ. (หน่วย : %)
ช่องทางการขาย | 2562 (2019) | 2563 (2020) | 2564 (2021) | 2565 (2022) | 2566 (2023) |
---|---|---|---|---|---|
นายหน้า | 2.3% | ||||
ติดต่อตรงกับบริษัท | 41.8% | ||||
ธนาคาร | -1.7% | ||||
ตัวแทน | -2.5% | ||||
ผ่านองค์กร | 66.9% | ||||
ทางโทรศัพท์ | 12.4% | ||||
ผ่านอินเตอร์เน็ต | 74.8% | ||||
ไปรษณีย์ | 93202.9% | ||||
ช่องทางอื่น | -79.1% | ||||
รวม | 6.0% |
-
รับส่วนลด รับคอมมิสชั่น
พร้อมระบบสนับสนุนให้คุณเป็น
นายหน้าประกันวินาศภัย
มืออาชีพ
สรุป โอกาสที่รออยู่
การเลือกช่องทางการขายประกันวินาศภัยที่เหมาะสมเป็นปัจจัยสำคัญสู่ความสำเร็จในธุรกิจประกันภัย ไม่ว่าจะเป็นการขายผ่านตัวแทน นายหน้า ธนาคาร หรือช่องทางดิจิทัล แต่ละช่องทางล้วนมีจุดแข็งและโอกาสที่แตกต่างกัน การพิจารณาเลือกช่องทางการขายจึงควรคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมาย ทรัพยากรที่มี กลยุทธ์ทางธุรกิจระยะยาวรวมถึงภาพรวมตัวแทน นายหน้าประกันวินาศภัย เพื่อสร้างความยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจประกันวินาศภัย เพิ่มเติมสอบถาม
income21 ได้ที่ Line ID : @653yaxcp
-
เกี่ยวกับผู้เขียน
"เอก" วิสิฎฐ์ ผู้จัดทำเว็บไซด์ INCOME21 นำประสบการณ์ทำงานนายหน้าประกันวินาศภัย และ ประสบการณ์การตลาด การขาย จากบริษัทสินค้าอุปโภคบริโภค FMCG มาถ่ายทอดบอกเล่า